Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Loi tam biet cho Hillary?

leave a comment »

Lời tạm biệt cho Hillary?

Dù TNS Hillary Clinton tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng trong cuộc đua làm ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc đua của bà sắp kết thúc.

Ngày 8-5, lần đầu tiên bộ máy vận động tranh cử của bà Hillary Clinton tuyên bố bà có thể sẽ không chiến đấu tới cùng đến sát ngày đại hội đảng Dân chủ vào cuối tháng 8 mà chiến dịch có thể kết thúc sớm vào đầu tháng 6 tới. Thông tin này càng dấy lên dư luận rằng bà Hillary sẽ phải sớm rút lui khỏi cuộc đua. Phát biểu trên kênh truyền hình NBC, người điều hành chiến dịch vận động tranh cử của bà, Terry McAuliffe nói “Tôi không nghĩ chiến dịch sẽ kéo dài tới tận đại hội đảng.” Mặc dù vẫn khẳng định quyết tâm tiếp tục tranh cử của bà, McAulliffe thừa nhận các “siêu đại diện” sẽ sớm quyết định bỏ phiếu cho ai khi cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc vào ngày 3-6.

Cho đến giờ mọi tính toán đều cho thấy bà Clinton sẽ không thể bắt kịp được đối thủ Obama của mình. Tính toán mới nhất cho thấy TNS Obama có 1,846 đại diện trong khi bà Clinton chỉ có 1.696 đại diện. Mỗi ứng viên sẽ cần 2.025 đại diện để giành thắng lợi. Trong ngày 8-5, Barack Obama lại nhận được thêm sự ủng hộ của hai “siêu đại diện” là nghị sĩ Brad Miller của North Carolina và Rick Larsen của bang Washington.

Bấu víu duy nhất của Hillary hiện nay là lập luận bà có nhiều ưu thế trong cuộc đối đầu trực tiếp với TNS John McCain của đảng Cộng Hòa. Trong khi đó nội bộ đảng Dân chủ đã xuất hiện những chỉ trích bà Clinton đang ích kỷ và việc bà tiếp tục cuộc đua sẽ làm tổn thương đảng Dân chủ – điều mà đảng Cộng hòa mong muốn.

Louis Hale, một cử tri trẻ ở Beverly Hills, Los Angeles nói với Tuổi trẻ rằng “tôi hi vọng Clinton sẽ tiếp tục, điều đó có lợi cho đảng Cộng hòa, chúng tôi tiếp tục quan sát họ cắn nhau.” Lee Walker, một cử tri khác của đảng Cộng hòa cho rằng “nước Mỹ chưa sẵn sàng chấp thuận một tổng thống phụ nữ hay da màu và đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục thắng trong cuộc đua lần này.”

Kết thúc kỷ nguyên Clinton?

Tờ New York Times thì bình luận rằng “kỷ nguyên Clinton có thể đang kết thúc” đưa đảng Dân chủ tới giai đoạn chuyển giao mới cho Barack Obama với nhiệm vụ hàn gắn chính đảng đang chia rẽ này. Vợ chồng Bill Clinton được coi là trung tâm của đảng Dân chủ kể từ khi Bill Clinton trở thành tổng thống từ năm 1992. Mọi người đều thừa nhận dù mối quan hệ giữa các công thần của đảng và gia đình Clinton không phải luôn suôn sẻ nhưng giai đoạn suốt 16 năm vừa qua, không có nhân vật nào của đảng Dân chủ có ảnh hưởng lớn hơn vợ chồng Clinton. Đã có những dự đoán về một kỷ nguyên lãnh đạo mới với Obama, người đến từ một thế hệ khác, với đường hướng chính trị khác biệt mới. Simon Rosenberg, giám đốc điều hành của mạng lưới Dân chủ mới cho rằng “sẽ có một nhóm người mới cho cuộc chơi…”

TNS Eward Kennedy của đảng Dân chủ, người ủng hộ Obama cũng thừa nhận “Với những thành công trong việc đem hòa bình và thịnh vượng cho đất nước này, gia đình Clinton có vai trò quan trọng trong lịch sử của đảng Dân chủ và trong tương lai cũng vẫn vậy. Nhưng cuộc bầu cử là về tương lai, không phải quá khứ. Đó là một kỷ nguyên mới.”

Là ứng cử viên tổng thống lần đầu, bất chấp những chỉ trích rằng non nớt trong kinh nghiệm, ông Obama đã đánh bại bộ máy tranh cử nhiều kinh nghiệm của Clinton, khiến bộ máy này đã liên tục phải thay người điều hành mới. Ông cũng thu hút được hàng ngàn cử tri mới và nhà tài trợ cho chính bản thân mình. Một số chuyên gia cho rằng, TNS Clinton đang tính đến phương án B là bà sẽ làm ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ hoặc là một vị trí cao trong Quốc hội Mỹ.

Phương án 2012 của Hillary?

Tuy vậy, với sự đối đầu gay gắt hiện nay giữa Obama và Clinton, có ý kiến cho rằng bà sẽ đợi một cuộc “trở lại” vào năm 2012 hơn thay vì là phó tổng thống cho Obama. Nhiều người cho rằng Hillary đang cố huy động tiền tài trợ để có thể hồi tiền cho đợt tranh cử lần này để đợi cho năm 2012.

Theo phương án đó, bà Clinton sẽ “đánh tơi tả” Obama trong những ngày còn lại để John McCain có lợi thế và giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng 11. Và bốn năm sau đó, John McCain sẽ đối mặt với Hillary một lần nữa. Fox News trích lời GS Marc Lamont Hill của ĐH Temple cho rằng “bà ấy nghĩ Barack không thể thắng và khi đó bà sẽ là ứng viên chắc chắn vào năm 2012…tôi nghĩ khả năng đó rất lớn.” Dick Morris, một cựu cố vấn của Bill Clinton cũng tin vào khả năng này.

Trong lúc này, bà Hillary đã phải chi 11 triệu USD tiền túi cho chiến dịch tranh cử của mình và nhiều khả năng bà sẽ phải dốc hầu bao thêm nữa nếu tiếp tục cuộc đua. Hiện tại, TNS Obama đang có lợi thế về tài chính so với bà Clinton. Con số tính đến hết tháng 3 thì TNS Obama đã quyên góp được xấp xỉ 234 triệu USD, vượt xa mức kỷ lục 215 triệu USD mà TNS John Kerry huy động được trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2004. Bà Clinton đã huy động được xấp xỉ 176 triệu USD.

Cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của đảng Dân chủ sẽ là ở West Virginia (13-5) và Kentucky và Oregon (cùng vào 20-5) tới. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton sẽ thắng ở cả West Virginia và Kentucky nhưng số lượng đại diện ở đây không nhiều (28 và 51) để bà có thể hi vọng lật lại được thế cờ.

Hillary là một ứng viên xuất sắc, một chính trị gia lão luyện. Tham vọng, khả năng, và sự nổi trội của bà là điều không phải bàn cãi. Chính trường Mỹ hiện không có nhiều nhân vật đáng kể như bà. Điều đáng tiếc cho bà là Obama ngày càng chứng tỏ mình xuất sắc hơn và là đại diện mới xứng đáng của đảng Dân chủ. Một sự rút lui sớm, mở đường để Obama tập trung vào chiến dịch chạy đua với John McCain sẽ khiến bà được nhớ hơn thay vì hủy hoại tất cả cơ hội của đảng Dân chủ để rồi bà sẽ lại đời đời bị nguyền rủa.

(LA, California)

Written by tristhefall

May 9, 2008 at 10:47 am

Posted in Common

Tagged with

Leave a comment