Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Bước mở đầu bạo dạn

leave a comment »

Magnus Carlsen, tay cờ  số 1 thế giới trẻ  nhất từ trước tới nay, đang làm sống lại môn thể  thao của những vị vua.

Vladimir Kramnik, nhà  cựu vô địch cờ vua thế giới và hiện  đang xếp hạng 4, đang chơi vòng 1 của giải cờ London Chess Classic, một trong những giải cờ khốc liệt nhất thế giới. Cao ráo, đẹp trai và đầy lạnh lung, anh ta có dáng vẻ của một người chơi cờ đỉnh cao: giống một tên sát thủ cấp cao vậy. Ngày hôm đó thì anh ta bị một thất bại tương đối thảm hại.

Đối thủ của anh là một thanh niên mà dường như không lúc nào chịu ngồi yên. Magnus Carlsen ngáp, ngồi bồn chồn rồi lại nằm ngả ran gay ghế. Cậu ta đứng dậy, lang thang đi khắp các bàn khác, ngó nghiêng như một đứa bé mới lớn. Đi lại một lúc cậu mới trở về bàn, đi bước tiếp, một thế tấn công dữ dội tới mức mà Kramnik chỉ sau 43 nước đã cảm thấy hết hi vọng và đành phải nhận thua cuộc.

Thiên tài có thể  xuất hiện bất cứ đâu nhưng xuất xứ tài năng của Carlsen thì đặc biệt là bí ẩn. Vào tháng 11, Carlsen, khi đó 18 tuổi, trở thành tay cờ số 1 trẻ nhất trong lịch sử. Lớn lên từ Nauy – “quốc gia cờ nhỏ, kém chất lượng và chưa từng có thành tích gì trong lịch sử cả” như cách nói của đại kiện tướng người ANh Nigel Short. Không giống như những thần đồng cờ vua khác, những người thường đã chơi cờ gần như suốt thời gian từ khi 11-12, Carlsen vẫn đi học bình thường cho tới tận năm 18 tuổi. Bố cậu bé, ông Henrik, một kĩ sư nói phần lớn thời gian ông chỉ giục con hoàn thành việc học thay vì là khuyến khích chơi cờ. Thậm chí tới giờ, Henrik vẫn ngắt quãng các chuyến tập cờ của Carlsen để lôi cậu đi picnic cùng gia đình hoặc đi thăm thú bảo tàng. “Tôi vẫn luôn giữ mình tỉnh táo,” Henrik nói “Đây không phải là những điều chúng tôi dự định cho Magnus.”

Kể cả những người chơi cờ chuyên nghiệp – những người vẫn thường có trí tuệ kiệt xuất đặc biệt – cũng ngạc nhiên bởi sự vươn lên của Carlsen. Trở thành đại kiện tướng ở tuổi 13 (người trẻ thứ 3 trong lịch sử) và từ tuổi 15 đã trở thành tay “sát thủ” đối với những tên tuổi cờ lớn. Cậu thường được coi như Mozart trong cờ vua với khả năng đạt tới đỉnh cao dễ dàng và nhanh chóng vậy. Tháng 9 vừa rồi anh thông báo đã kí hợp đồng huấn luyện với Garry Kasparov, một trong những tay cờ vĩ đại nhất của mọi thời đại, người đã bỏ cờ từ năm 2005 để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Kasparov nói về cậu học trò của mình thế này “Cho đến khi cậu ta kết thúc, Carlsen sẽ làm thay đổi ghê gớm môn cờ cổ lỗ của chúng ta.”

Khi nói chuyện, Carlsen không để lộ nhiều vẻ thông minh kiệt xuất. Cách nói chuyện của cậu, giống như cách chơi cờ, mang đầy tích kĩ thuật, không sai phạm về ngữ pháp và logic không cưỡng được. Cậu ăn mặc lịch sự nhưng lộ rõ vẻ của chàng thanh niên không khoái những vụ hình thức. (THường cậu sẽ cởi nút áo trước khi kết thúc mỗi trận đấu). Dù trông già hơn nhiều so với tuổi 19 nhưng thói quen cười rúc rich và ánh mắt ngây thơ thường vẫn tránh những ánh nhìn thẳng.

Carlsen gia nhập hàng ngũ  tinh tú của làng cờ vào thời điểm đặc biệt. Cậu là thế hệ chơi cờ học từ máy tính. Cho tới lúc này, Carlsen cũng không hề nhớ là liệu trong nhà cậu có một bàn cờ vua thật hay không. “Tôi có thể có ở đâu đó, tôi cũng không rõ nữa,” Carlsen nói. Các phần mềm cờ vua mạnh – thường đánh bại nhiều vận động viên giỏi – giờ cho phép các đại kiện tướng có thể tập luyện các thế cờ ở mức độ sâu hơn trước. Theo ông Short thì các tay cờ đỉnh cao giờ có thể chơi cả trận bằng những nước mà những phần mềm của máy tính đã chơi. Theo ông, cách tập luyện này đã xóa bỏ rất nhiều bí ẩn đối với môn cờ. Ông Short ví các phần mềm này giống như “các cưa máy đang đốn sạch rừng Amazon” vậy.

Thật bất ngờ  là việc tìm đến môn cờ  của Carlsen rất tình cờ. Khi chị  gái của cậu, Ellen, chơi cờ  khá giỏi thì cậu bắt  đầu khoái môn này. “Tôi là  đứa trẻ rất thích cạnh tranh,”  Carlsen giải thích” và  tôi rất muốn đánh bại chị ấy – đó là mục tiêu đầu tiên của tôi.” Carlsen bắt đầu đánh bại Ellen khi lên 8 tuổi và nhanh chóng không có đối thủ tại các giải đấu trong nước. Đến năm 10 tuổi anh đánh bại ông Henrik, bố mình. Tới năm 2004, ở tuổi 13, anh làm choáng váng thế giới cờ khi đánh bại cựu vô địch cờ vua thế giới Anatoly Karpov và đấu hòa với huyền thoại Garry Kasparov tại một giải đấu. Đó là một năm đột phá vì cùng năm này Carlsen bước vào danh sách những tay cờ xuất sắc nhất thế giới khi trở thành một trong những đại kiện tướng trẻ nhất trong lịch sử. Tờ Washington Post khi đó đã ví sự phát triển vượt bực của anh với Mozart. Điều mà anh không hoàn toàn đồng ý lắm. “Đương nhiên Mozart là tài năng rất lớn và được so sánh vậy rất hay nhưng thật sai nếu nghĩ bạn cũng có thể học cờ hay nhạc dễ dàng. Tôi đã phải tập luyện rất vất vả.”

Vua cờ  Kasparov ấn tượng với sự  nhiệt tâm và tài năng đặc biệt của Carlsen tới mức mà vào năm 2005, sau khi giải nghệ,  ông mời Carlsen tới Matxcơva và  đề nghị được làm HLV riêng cho anh. Lần thứ  hai trong sự nghiệp, Carlsen lại gây ngạc nhiên. “Tôi trả lời không,” Carlsen nhớ lại “Tôi đang phát triển lối chơi riêng của mình và cảm thấy không phù hợp với cách thức huấn luyện có hệ thống đó.” Kasparov, người coi Carlsen là “tương lai của cờ vua”, phải tới lần thứ 2 đề nghị vào đầu năm 2009, mới được Carlsen chấp thuận.

Kasparov thì nói tài năng của Carlsen nằm ở “một trực giác rất sâu mà không máy tính nào chạm tới được,” và học trò của ông “có cảm giác tự nhiên rằng nước cờ nào nên đi.” Theo Kasparov thì Carlsen có khả năng cảm nhận sức mạnh tiềm ẩn của mỗi nước cờ – dù hiệu quả tận cùng của nước cờ người thường (hay thậm chí là máy tính) cũng không tính dược hết. TRong phòng bình luận của các đại kiện tướng, nơi những bộ óc hàng đầu của làng cờ đến để phân tích nước cờ, các chuyên gia thậm chí chẳng thèm để ý một số nước của Carlsen trong trận đấu với Kramnik cho đến lúc cuối thì họ mới chợt nhận ra đó là những nước hoàn hảo. “Thật khó là giải thích,” Carlsen nói “đôi khi tôi chỉ cảm thấy là nên đi nước như vậy.” Nói vậy không phải là Carlsen thiếu sự sắc sảo trong môn cờ. Anh thường tính 20 nước trước mỗi khi đấu (trong một lần trả lời tờ Independent anh nói có thể tính tới 40 nước trước) và có thể bịt mắt chơi vài trận liền lúc chỉ bằng cách nghe nước cờ đi qua loa.

Một nỗi lo lắng quanh những bộ óc thế này là cuộc đời của họ thường để dành tìm hiểu những khía cạnh vô định – theo tính toán, các nước cờ của cờ vua còn vượt quá số nguyên tử của toàn vũ trụ – cuối cùng có thể dẫn tới sự điên loại. Các đại kiện tướng cờ nói sự phát triển nhanh của Carlsen rất giống với Bobby Fischer – người dành phần lớn cuộc đời sau này của mình trong đơn độc. “Rất dễ bị ám ảnh với cờ,” Carlsen nói “Đó là điều đã xảy ra với Fischer và Paul Morphy,” – một huyền thoại cờ khác sau này bị điên loạn – “Tôi thì không có sự ám ảnh tới vậy.”

Dù đang đứng vững chức ở vị trí số 1 nhờ chiến thắng ở London, Carlsen giờ sẽ phải đấu một loạt giải vòng loại để có thể đấu ở giải vô địch thế giới cờ – danh hiệu cao quý nhất, thường chỉ tổ chức 2-3 năm/lần. Cha Carlsen nói ông chỉ quan tâm “liệu cờ có làm nó hạnh phúc hay không” chứ không quan tâm đến danh hiệu.

Có vẻ đây là  điều đang diễn ra. Carlsen nói “TÔi yêu môn cờ  và tôi thích được cạnh tranh.” KHi hỏi anh sẽ còn thích môn cờ tới bao giờ và cờ vua sẽ đưa anh tới đâu, Carlsen ngừng chút để suy nghĩ. “THật khó để dự doán,” anh nói. Ít nhất đến giờ, anh chàng trẻ tuổi này đã đi tất cả những bước đi đúng.

——————–

Magnus  Carlsen sinh ngày 30-11 năm 1990. NGày 26-4 năm 2004, khi 13 tuổi, 148 ngày, anh trở thành đại kiện tướng quốc tế trẻ thứ 3 trong lịch sử. Năm 2004, ở tuổi 13, anh là VĐV cờ trẻ nhất từng tham dự giải vô địch cờ thế giới của FIDE tổ chức. Đạo diễn người Nauy Øyvind Asbjørnsen thậm chí đã làm bộ phim The Prince of Chess(Hoàng tử cờ vua) về thành tích của anh.

Tại Giải Nanjing Pearl String hồi tháng 9-10/2009, Carlsen đã dành tới 8/10 điểm (6 trận thắng, 4 hòa và không thua). Anh thắng tất cả các trận cầm quân trắng và thắng một trận khi cầm quân đen và hơn người thứ hai (Topalov) tới 2,5 điểm. Đây được coi là thành tích xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu. Sau giải này, anh trở thành đại kiện tướng trẻ nhất (18 tuổi) từng dành điểm Elo trên 2.800 điểm.

Ở giải London Chess Classic tháng 12-2009 với các tên tuổi lớn như  Kramnik, Hikaru Nakamura, Michael Adams, Nigel Short, Ni Hua, Luke McShane và David Howell, anh vô địch khi giành 13/21 điểm, hơn Kramnik một điểm. Chính chiến thắng này đã đưa anh lên vị trí số 1 của FIDE kể từ ngày 1-1 vừa rồi.

Xếp hạng của Carlsen trong bảng xếp hạng FIDE:

Tháng 1-2006: 89

Tháng 4-2006: 63

Tháng 7-2006: 31

THáng 10-2006: 21

Tháng 1-2008: 13

Tháng 1-2009: 4

Tháng 11-2009: 2

Tháng 1-2010: 1

*********************************

Ở tuổi 13, Magnus Carlsen của Nauy trở thành đại kiện tướng quốc tế trẻ thứ 3 trong lịch sử cờ vua thế giới và vào ngày 1-1 vừa rồi, tay cờ 19 tuổi này chính thức trở thành tay cờ trẻ nhất xếp hạng 1 thế giới. Trích một số phỏng vấn của Carlsen với Time Magazine và Chessvibes

Khi mọi người phát hiện ra anh là tay cờ  số 1 thế giới, bạn tính sao khi họ  nghĩ bạn phải thông minh gấp 40.000 lần hơn họ?

Chuyện đó quả  là hơi khó chịu chút. Tôi vẫn cố giải thích với mọi người rằng tôi cũng giống như họ chứ không phải là một dạng dị dạng gì. Tôi có thể chơi cờ giỏi nhưng tôi cũng là người bình thường.

Rõ  ràng anh không chỉ là  người thông minh bình thường. Thường anh phải tính trước bao nhiêu nước mỗi khi chơi cờ?

Thỉnh thoảng là 15-20 nước trước. Tuy vậy, mấu chốt vẫn là đánh giá thế cờ sau khi đưa ra tất cả những tính toán đó.

HLV của anh, cựu vô  địch thế giới Garry Kasparov, nói sức mạnh của anh không phải là tính toán mà  là trực giác lựa chọn những bước đi đúng, kể cả  khi mục đích của thế cờ là không rõ. Có đúng vậy chăng?

Tôi có thế mạnh cảm giác được bản chất của thế cờ và  tôi nên đưa quân cờ tới đâu. Thỉnh thoảng bạn phải chọn những thế cờ cảm thấy đúng theo trực giác. Điều đó rất khó giải thích.

Anh và  Kasparov đã làm việc ở  Matxcơva và Croatia. Các anh đã tập những gì?

Chúng tôi đấu vài lần và tập một số bước. Không thể nói cho anh nhiều nhưng chúng tôi tập trung nhiều vào phần mở  thế cờ. Như anh biết, vẫn còn rất nhiều kho báu trong các thế mở.

Ông ấy có chia sẻ các phân tích lưu trữ trong chiếc máy laptop nổi tiếng của mình chứ?

Có. Và mọi thứ  dễ hiểu hơn rất nhiều khi ông giải thích lại các ghi chép…rất nhiều ý tưởng mở trận và  khái niệm cờ hiện nay thực tế được Kasparov phát triển. Có sự khác biệt rất lớn khi trao đổi với người đã tìm ra những sang kiến này.

Kasparov nổi tiếng sức làm việc vô tận. Làm việc với  ông ta hẳn rất mệt?

Tôi luôn thấy kiệt sức mỗi khi hết ngày. Nhưng đó là điều tốt.

Vì  sao Kasparov lại muốn làm  điều này? Tôi nghĩ đó không hẳn là  vì tiền.

Anh nên hỏi ông ta thì hơn. Tôi không nghĩ tiền là động lực của ông ta. Tôi nghĩ ông ấy nghĩ về vấn đề di sản – ông ấy muốn làm gì đó cho làng cờ thế giới.

Đại kiện tướng người Anh Nigel Short nói rằng các máy tính chơi cờ, thường đánh bại được các tay cờ mạnh nhất, đang lấy mất đi những bỉ ẩn của môn cờ. Ông ta ví điều đó giống như “những chiếc cưa máy đang đốn sạch rừng Amazon”. ANh nghĩ sao?

Tôi hiểu ý ông ấy. Bất cứ người chơi nghiệp dư nào nhìn các trận đấu đỉnh cao thay vì trân trọng những bí  ẩn sau từng nước cờ thường họ chỉ nghĩ rằng đó là những tính toán của máy tính. TÔi không nghĩ máy tính sẽ tìm ra tất cả các ý tưởng đến mức không còn chỗ cho sáng tạo.

Anh coi cờ  vua là môn thi đấu đối kháng hay nghệ  thuật?

Đối kháng. Tôi cố gắng đánh bại người ngồi đối diện và cố chọn bước đi gây khó chịu nhất cho anh ta. Đương nhiên cũng có những trận đấu rất đẹp giống như nghệ thuật vậy nhưng đó không phải là mục đích của tôi.

Anh có  giải thích vì sao mà  phụ nữ không bao giờ  lọt vào nhóm cờ cự  phách nhất không?

Tay cờ Hungary Judit Polgar từng lọt vào top 10 nhưng tôi không hiểu vì sao không có các tay cờ nữ cao thủ nữa. Khác với một số người, tôi không nghĩ chuyện đó là vì vấn đề gen hay di truyền.

Một số  nhà tâm lý giải thích rằng bản năng người mẹ  của phụ nữ khiến họ không dám đánh những bước thí quân?

Thực tế thì  rất nhiều phụ nữ chơi rất hiếu chiến. Tôi không tin quan điểm này của các nhà tâm lý.

Written by tristhefall

January 22, 2010 at 11:27 am

Posted in Common

Leave a Reply

