Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Chàng trai xứ Basque và mối tình nơi đất Việt

with 2 comments

Chàng trai xứ Basque và mối tình nơi đất Việt

Một tối thứ 5 cuối tháng 2 năm 2007 khi những vị khách của quán La Fenetre Soleil vẫn đang vui vẻ chìm đắm trong những điệu nhạc rộn rã salsa, bachata…thì đột ngột tiếng nhạc tắt. Đèn ở quán được bật sáng lên. Urko Masse, anh chàng người xứ Basque, bình tĩnh bước ra giữa sàn, giơ tay nói: “Các bạn, tôi có một thông báo quan trọng…” Anh từ từ quỳ xuống, đưa chiếc nhẫn cho cô gái người Hà Lan Karin Holley đang đứng ngay gần đó: “Karin, em đồng ý lấy anh chứ?”

Đó là giai thoại dân salsa ở Sài Gòn vẫn thường nhắc lại khi kể về chuyện tình của Urko Masse, anh chàng người Tây Ban Nha đã từ bỏ tất cả để sang VN theo tiếng gọi của trái tim mình. Họ đã trải qua chặng đường dài gần nửa vòng trái đất để chỉ nhận ra tình yêu thật sự của mình ở mảnh đất hình chữ S này.

Bốn năm trước, Urko Masse và Karin Holley vô tình quen nhau qua một trang kết bạn ở Hà Lan khi cả hai đang sống ở Utrecht, một thành phố nhỏ ở miền Bắc của Hà Lan. Karin thấy thông tin về anh chàng người Tây Ban Nha này thú vị: anh nhảy salsa, tập judo hơn 10 năm và làm công nghệ thông tin. Điểm chung của họ là cả hai cùng nói 3 thứ ngôn ngữ: Tây Ban Nha, Hà Lan và tiếng Anh. Karin từ nhỏ sống ở các nước Mỹ Latin nói tiếng Tây Ban Nha từ nhỏ trong khi anh chàng xứ bò tót Urko khi sang Hà Lan quyết tâm học thứ tiếng rất khó này dù đa số người dân ở đây đều nói rất tốt tiếng Anh – thứ ngoại ngữ mà Urko hoàn toàn thuần thục. Cô quyết định làm quen nhưng cũng chỉ nghĩ đó là một người bạn thông thường trên mạng.

Một ngày, trang web kết bạn tổ chức họp offline. Đó là lần đầu tiên cả hai gặp gỡ. Tình cờ cả hai đi cùng đường về để rồi phát hiện ra nhà cả hai chỉ cách nhau có chừng 50 mét. Dù đã mấy năm ở đó, họ chưa từng gặp mặt nhau bao giờ cho đến buổi gặp off-line lần đó. Cũng như bao đôi khác, họ hẹn hò, từ đi siêu thị, đi chơi, coi phim,…Dù thấy anh chàng này lý thú nhưng Karin không nghĩ đó là lựa chọn lâu dài của mình. Ngay trong tuần gặp Urko, cô nhận được tin mình sẽ lên đường tới VN trong vài tháng. Trước đó cô đã tìm kiếm một công việc dạy học ở nước ngoài và VN đã là điểm lựa chọn của cô.

“Cả đời tôi luôn sống ‘xê dịch’” – Karin giải thích khi chúng tội đến ngôi nhà nhỏ của cô ở quận 2. Bố Karin làm nghề xây dựng. Cô sinh ra và lớn lên ở Mỹ Latin. Cha cô là người Mỹ, mẹ cô người Hà Lan. Từ lớn đến bé gia đình cô liên tục di chuyển và cô luôn phải học trong những ngôi trường quốc tế. “Sau mấy năm trời chỉ ở Hà Lan, khi đó tôi chỉ nghĩ tới việc ra nước ngoài sống và không muốn ở lại. Tôi không nghĩ vì một anh chàng mới quen tôi sẽ từ bỏ khát khao của mình để ở lại. Đó là việc tôi quyết định từ lâu rồi.” Urko thì nghĩ khác. Anh nói với người bạn thân rằng “tôi thấy điều gì đó thật lớn lao đang diễn ra.”

Dẫu tình cảm có ngọt ngào thì ngày chia tay vẫn tới. Ngày 27-7 năm 2005, Karin đi sang VN. Với sở thích “xê dịch”, trong đầu cô lúc đó chỉ phấn khích với chuyến đi đến một nơi cô chưa từng biết. Ngược lại với tâm trạng đó, Urko gần như tuyệt vọng khi người yêu rời đi. Urko kể lại: “Mọi thứ dường như trống rỗng. Tôi cảm thấy như ngay ngày hôm sau mình có thể bỏ sang VN.” Urko khi đó đã sống ở Hà Lan được 4 năm trời. Anh có công việc ổn định với thu nhập tốt tại một công ty phần mềm. Trước khi gặp Karin anh đang tính mua nhà để sống lâu dài ở đất nước của những cối xay gió và cảng biển này. Giờ thì anh sẵn sàng muốn từ bỏ tất cả để ra đi. Lý do duy nhất vượt qua mọi lý lẽ của lý trí chính là, anh không thể để mất cô gái mình đã yêu say đắm. Anh chàng quyết định sắp xếp để lên đường đến vùng đất mà anh chưa biết mình sẽ làm gì, ở đâu và không có bất cứ hình dung gì về nơi đấy. Sau này kể lại Urko nói “bạn bè rất ngạc nhiên khi thấy tôi từ bỏ tất cả để đi theo cô.”

Hơn ai hết, Urko hiểu rằng anh chỉ có duy nhất một cuộc đời, mà cuộc đời đó, Karin đã “chạm” vào mất rồi. Anh tin có Karin, anh sẽ không biết đến cảm giác lẻ loi dù ở nơi xa lạ, anh tin sẽ đi qua được tất cả những trở ngại, cả những thương tổn nếu có, một khi ngọn lửa tình yêu đã cháy trong ta và thắp sáng cả người ta yêu.

Sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ, Urko chính thức đến VN vào tháng 2-2006. Dù hạnh phúc khi được đoàn tụ với người mình yêu, anh phải đối mặt với thử thách có thể khiến anh phải hối hận về lựa chọn của mình: thất nghiệp. Suốt gần 9 tháng khi đến VN, Urko không kiếm được việc làm. Dù vui khi có Urko đến, Karin không khỏi lo lắng khi mỗi ngày về lại thấy người yêu mình ủ rũ vì suốt ngày ở nhà. “Có những ngày tôi về nhà hỏi anh làm gì thì Urko nói ‘giặt quần áo, phơi đồ và thu quần áo.’ Có những ngày anh nói ‘anh không biết nữa’” Urko nhớ lại: “Những ngày đó dài dằng dặc. Buổi tối còn có Karin bên cạnh còn ban ngày thì thật là khó…”


Giờ thì chính Karin là người thay đổi. Như ai từng nói “sự xa cách là cơn gió thổi bùng lên những đám lửa lớn và dập tắt nhưng ngọn lửa nhỏ.” Khi xa Urko, sống nơi mảnh đất mới ở châu Á, Karin cảm thấy rõ hơn tình cảm của mình với anh chàng mà ban đầu cô từng thấy là “kì lạ”. Riêng cô, cô thấy rằng “công việc chỉ là công việc. Tôi không còn quan tâm đến chuyện là mình ở đâu nữa. Dù tôi thích “xê dịch” nhưng giờ chuyện đó không còn quan trọng với tôi nữa. Urko có ý nghĩa hơn. Với tôi khi đó công việc không còn là ưu tiên hàng đầu nữa.” Karin chợt nhận thấy mình thèm cuộc sống gia đình ổn định còn Urko thì thấy không thể sống thiếu người con gái từng ở gần nhà anh. Họ nghĩ đến chuyện trở lại châu Âu nhưng Urko khi không muốn Karin phá vỡ hợp đồng 3 năm cô đã kí (do ngại ảnh hưởng đến công việc của cô sau này). Đúng lúc khó khăn đó thì trường RM
IT nhận Urko vào dạy công nghệ thông tin tại trường. Cuộc sống của họ thay đổi dần theo hướng thuận lợi hơn.

Đến lúc này thì Karin chủ động nói chuyện với Urko về hôn nhân. Cả hai nhanh chóng đồng ý sẽ làm đám cưới nhưng Karin có một yêu cầu “anh phải cầu hôn chứ.” Và đó chính là khởi nguồn cho màn cầu hôn thành giai thoại như đã kể. Dù biết Urko sẽ cầu hôn, Karin hoàn toàn ngạc nhiên với tình huống cầu hôn này vì cô nghĩ đó sẽ là một nơi riêng tư khi “chỉ có hai người chúng tôi. Tôi không bao giờ nghĩ sẽ có ai đó chứng kiến cảnh đó.” “Tôi thấy như mình lên truyền hình vậy,” vẫn rất hào hứng Karin nhớ lại. Đến tháng 6-2007, cả hai tổ chức đám cưới tại quê nhà của Karin ở Hà Lan.


Urko và Karin trong đám cưới tại quê nhà

Tình yêu của cả hai giờ đã có trái ngọt là bé gái Daniek Isabel đã được vài tháng tuổi. Còn Urko và Karin đều quyết định sẽ ở lại VN thêm vài ba năm nữa. “Có thể chúng tôi sẽ có bé nữa ở VN.” – cả hai hấp háy nói. Quyết định dũng cảm của Urko đã minh chứng cho sức mạnh của tình yêu: bạn có thể nối gần lại mọi khoảng cách, và không có gì là cản ngại cả, một khi đã yêu tin vào tình yêu.
————————————
Người tiên phong của salsa Sài Gòn

Ngay từ ngày đặt chân đến Sài Gòn, với sự giới thiệu của người bạn tên Irene, Urko đã bắt đầu dạy salsa tại một quán nhỏ trên đường Cao Bá Quát, q1. Anh nhanh trở thành một trong những người tiên phong tích cực truyền bá salsa trong Sài Gòn cùng với những người như Fabien, Irene, Frederik…Cho đến nay Urko đã dạy được hơn 300 lượt học viên salsa. Phong trào salsa ở TP giờ đã rộng mở với các địa điểm như tại La Fenetre Soleil, Cage Bar, Brasil,… Cả Urko và Karin đều thấy salsa như một cách dễ dàng nhất để họ có thể làm quen được thêm những người bạn mới ở VN – một cách tốt để hòa nhập vào cuộc sống nơi đây. “Chúng tôi thấy mình không chỉ đến làm việc rồi về nhà trong ngôi nhà khép kín, chúng tôi vẫn có những hoạt động xã hội ở ngay đây.”

Những nhóm bạn salsa mới đây đã đi festival salsa tại Hong Kong. Tháng 11 năm ngoái thì họ đi Singapore, trước đó nữa là Thái Lan…“Hầu hết những người bạn tốt nhất của tôi là có được ở đây là qua salsa. Qua salsa tôi gặp con người VN ở góc độ khác, gặp những người bạn mà tôi không phải e ngại gì.” Giờ dù bận rộn hơn với nghĩa vụ chăm sóc con, Urko vẫn cố gắng dành chút thời gian cho salsa. “Đó là những thứ tôi gây dựng và tôi không muốn từ bỏ. Tôi thấy có một phần trách nhiệm trong đó.” – Urko nói.
Nhóm salsa Sài Gòn tới festival salsa ở Hong Kong vừa rồi

Chị Nguyễn Nam Phương, giáo viên tiếng Anh tại trung tâm SEAMEO, nhận xét “phong trào salsa do Urko xây dựng đã tạo thêm sân chơi lành mạnh cho mọi người. Mình có thể quen thêm nhiều bạn mới, trong nước cũng như ngoài nước. Mình thấy năng động hơn trước.” Chị Hân, một người có kinh nghiệm gần 20 năm dạy khiêu vũ thì đánh giá “Urko là một trong những người gây dựng lên phong trào salsa LA tại Sài Gòn. Nếu đánh giá về công lao xây dựng thì Urko có vai trò lớn nhất…”

(Thanks chị bé và bạn P rất nhiều )

Written by tristhefall

February 13, 2009 at 8:51 am

Posted in Common

Tagged with , ,

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. Salsa cung co ich nhi?hihi

    sakuranbo

    February 21, 2009 at 11:42 am

  2. bua nao Tuan post clip nhay salsa cho chi xem voi de bit salsa no the nao, hehe

    Can Minh Huy

    February 25, 2009 at 8:51 am


Leave a Reply

