Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

“Gã khùng” Mooore và cuộc nổi loạn mới

leave a comment »

“Gã khùng” Mooore và cuộc nổi loạn mới

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn khốc liệt với các cuộc tranh luận trên truyền hình cùng các màn tấn công hạ gục lẫn nhau của các đối thủ. Ngay ở thời điểm này, nhà làm phim tài liệu danh tiếng Michael Moore lại cho công bố một bộ phim tài liệu nặng tấn nữa về chính trường nước Mỹ, một cuộc nổi loạn mới.

Ngày 23-9, lần đầu tiên trong lịch sử Hollywood, bộ phim “Slacker Uprising” (Khi những kẻ phất phơ nổi dậy) được Michael Moore công chiếu “miễn phí” trên mạng. Các khán giả ở Mỹ, Canada đều có thể tới trang web http://slackeruprising.com/ để tải về miễn phí bộ phim. Đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu quy mô được phát hành miễn phí trên mạng như này và trong vòng 24 tiếng sau khi phát hành, bộ phim đã lập kỉ lục về tỉ lệ tải về trên mạng.

Với nhà đạo điễn từng nổi tiếng với lập trường tự do và chống Bush với các bộ phim như “ “Fahrenheit 9/11” (nói về chiến thắng đầy tranh cãi của tổng thống Bush trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2000 trước Al Gore cùng giai đoạn cầm quyền “đầy tệ hại” từ khi thắng cử cho đến những phản ứng sau sự kiện khủng bố 11-9) hay “Sicko” (chỉ trích hệ thống y tế của nước Mỹ), bộ phim là một thông điệp riêng của ông tới những người bạn trẻ và những người hâm mộ mình cho cuộc bầu cử sắp diễn ra. Một trải nghiệm của chính bản thân ông.

Bộ phim dài gần 100 phút ghi lại hành trình của chính đạo diễn Moore tới 62 thành phố của 20 bang trên khắp nước Mỹ trong 5 tuần trước ngày bầu cử năm 2004. Trong chuyến đi marathon này, Moore kêu gọi những người trẻ tuổi từ 18-29 (những kẻ phớt phơ) đi bỏ phiếu cho ứng viên John Kerry. Thời điểm đó, đảng Cộng hòa vừa mới có một loạt đoạn băng quảng cáo dùng các cựu binh cũ trong chiến tranh VN để tấn công TNS John Kerry. John Kerry đã phản ứng quá chậm trước những đòn tấn công này – phải mất hơn 10 ngày sau ông mới trả lời và khi đó thì đã quá muộn. Tỉ lệ ủng hộ từ ưu thế hơn 5 điểm % cho John Kerry đã chuyển sang thế cân bằng và có phần trội hơn nghiêng về Bush. Những nghệ sĩ, những nhà hoạt động đã tự phát động một chiến dịch vận động của riêng mình để kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho Kerry, chống lại việc chính quyền đương nhiệm tiếp tục nắm quyền thêm bốn năm nữa.

Đó là một hành trình đầy vất vả với đạo diễn Moore. Thứ để vị đạo diễn này thu hút những người trẻ tuổi là những bài phát biểu đầy nhiệt huyết, mì ăn liền Ramen và…đồ lót sạch (!!!). Chỉ với vậy nhưng trong tất cả những nơi họ đi từ những thị trấn nhỏ như Elk Rapids (Michigan) nơi chỉ có chưa đầy 1.700 dân cho tới một loạt các thành phố khác lớn hơn như Milwakee (Wisconsin), Tucson (Arizona), Las Vegas (Nevada), Detroit (Michigan), Los Angeles (California), Portland (Oregon), Philadelphia (Pennsylvania), … lúc nào sân vận động nơi họ đến cũng đầy ắp khán giả. Đối tượng của ông là những người trẻ tuổi – những kẻ phất phơ. “Họ quên mất rằng chính những người trẻ tuổi sẽ là những người dẫn dắt tương lai…”, vị đạo diễn 54 tuổi này phát biểu vậy trong bộ phim. Cùng đi với ông có các nghệ sĩ, các nhà hoạt động khác như Eddie Vedder, Roseanne Barr và Tom Morello.

Ảnh hưởng của chuyến đi đã tác động mạnh lên tâm lý của cử tri và phe Cộng hòa đã kịch liệt chống lại chuyến đi bằng với vụ kiện cáo buộc chuyến đi là hình thức mua phiếu (sau này Moore phải đổi việc vận động sang chỉ trích Bush và chỉ kêu gọi người trẻ đi bỏ phiếu, chứ không nói là bỏ cho ai). Tại một số nơi, một số kẻ cực hữu dùng tiền để mua chuộc các sinh viên tổ chức hoặc thậm chí là gây áp lực như tại San Diego để buộc trường đại học từ chối không cho Moore tổ chức các sự kiện của mình. Trong bộ phim có nhiều đoạn quay cảnh những người đảng Cộng hòa chỉ trích, phản đối Moore và chương trình của ông kịch liệt. Bất chấp tất cả những điều này, 54 trong tổng số 62 địa điểm ông đến vận động đã bỏ phiếu cho Kerry. Lần đầu tiên trong lịch sử có tới 21 triệu người trẻ tuổi tham gia đăng ký và đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Tỉ lệ đi bầu của người dân đã tăng từ 51,3% năm 2000 lên 55,3%.

Thay vì trình chiếu tại rạp bộ phim “Slacker Uprising”, vị đạo diễn có nhiều tính cách khác thường này đã được đưa lên mạng cho độc giả có thể tải về và coi miễn phí bộ phim – một ẩn ý rõ ràng nhắm tới những người trẻ. Trong một cuộc phỏng vấn, đạo diễn Moore thú nhận quyết định “cho không” bộ phim lên mạng của mình khiến nhiều người nghĩ ông là khùng (bộ phim làm tốn hết 2 triệu USD). Để đưa lên mạng, Moore đã phải tự bỏ tiền túi của mình ra để mua lại quyền phát hành bộ phim từ công ty phát hành Weinstein. Đây là một sự hi sinh thật sự của nhà đạo diễn từng có 2 bộ phim tài liệu thuộc dạng thành công nhất của mọi thời đại (Farenheit 9/11 thu được tới 220 triệu USD trên toàn cầu trong khi Sicko cũng thu được tới 24,5 triệu USD chỉ riêng tại Mỹ). Trước đó, phiên bản đầu tiên của bộ phim với tựa đề “Captain Mike Across America” (Thuyền trưởng Mike chu du nước Mỹ) đã từng được trình chiếu năm ngoái tại liên hoan phim Quốc tế Toronto. Trong lá thư tới những độc giả của mình, Moore viết “tôi muốn các bạn sử dụng “Slacker Uprising” theo cách mà bạn thấy phù hợp cho cuộc bầu cử hoặc các công việc bạn đang làm cho cộng đồng. Bạn có thể chiếu bộ phim tại phòng chiếu của khu vực, tại trường học, ĐH, tòa thị chính,…”

Bản thân nhà đạo diễn tự thừa nhận cuộc hành trình năm 2004 của mình là một thất bại. Thông điệp ngầm của bộ phim một lần nữa giành cho những người ủng hộ đảng Dân chủ và những người cánh tả: “Đừng để điều này xảy ra lần nữa.”

Như nhiều bộ phim khác, bộ phim này của Moore cũng là một ấn phẩm gây tranh cãi vừa nhận được những lời khen trong khi cũng có không ít những phản đối. Tuy vậy, thông điệp của nhà đạo diễn về một xã hội tự do, người dân được lên tiếng là rõ ràng. Trong một cảnh quay họp báo trong phim, nhà đạo diễn có nói về điều khoản bổ sung đầu tiên của hiến pháp Mỹ (điều khoản tự do về ngôn luận) trong đó nói về vai trò của những người truyền thông rằng “với cây bút, cuốn sổ tay, máy ghi âm, máy ảnh, các bạn tới những nơi mà mọi người không thể tới, ghi lại những chuyện mà mọi người không biết, không được ti
p cận…Nếu không có sự thật thì nền dân chủ sẽ không còn tồn tại nữa…Công chúng đã “đầu tư” niềm tin vào nơi bạn.” Đó là thông điệp có tính phổ quát chung và không hạn chế ý nghĩa của mình nơi biên giới của nước Mỹ.

———————-

Mọi người có thể vào đây để download phim này về coi.

Written by tristhefall

September 27, 2008 at 10:29 am

Posted in Common

Tagged with ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: