Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Tôi tin chắc trận đấu ở World Cup đã bị dàn xếp

with 2 comments

“Tôi tin chắc trận đấu ở World Cup đã bị dàn xếp”

Nhà báo Canada Declan Hill trả lời tờ SPIEGEL về cuộc điều tra các nhóm cá độ thể thao ở châu Á. Ông tin rằng có những bằng chứng cho thấy trận đấu giữa Ghana và Brazil tại vòng 1/16 World Cup 2006 đã bị dàn dựng.

SPIEGEL: Anh đã dành 3 năm để điều tra những trò mafia cá độ quốc tế. Chả nhẽ anh không còn cảm hứng với bóng đá nữa?

Declan Hill: Tôi yêu bóng đá giống như yêu phụ nữ vậy. Giờ thì tôi luôn tự hỏi ngay từ đầu trận rằng liệu có gì đáng ngờ đang diễn ra không. Đương nhiên không có con số chính xác về tình trạng dàn xếp cá độ trong bóng đá nhưng thật sốc khi nghe những người trong giới cá độ nói về chuyện các trận đấu đã được dàn xếp thế nào – chuyện không chỉ ở châu Á hay Đông Âu, mà kể cả ở những giải đấu lớn như Đức và thậm chí là giải vô địch thế giới.

SPIEGEL: Đó có phải là điều ông mong chờ trước khi ra cuốn sách?

Hill: Hoàn toàn không, và đó là lý do tôi dành nhiều thời gian trong cuốn sách để cho độc giả theo dõi quá trình nhận ra vấn đề của chính bản thân tôi. Tôi vẫn nhớ như in cảnh mình đứng bên lề con hẻm bụi bặm sau khi gặp một tay chỉ điểm ở Ghana. Gió từ sa mạc Sahara dội về còn trong đầu tôi nghĩ: Chuyện này không thể tin được.

SPIEGEL: Trong cuốn sách ông nói trận đấu giữa BrazilGhana trong vòng 1/16 World Cup 2006 đã bị dàn xếp. Điểm xuất phát cho quá trình điều tra của ông là một nhân vật trong giới cá độ Thái Lan. Làm sao ông gặp được y ở Bangkok?

Hill: Đó là quá trình dằng co kéo dài vài tháng trời. Trong giới cờ bạc châu Á, mọi tay trong nghề đều biết tên hắn. Một tay trong bóng tối mà rất ít người biết chi tiết về hắn. Người ta nói hắn đã dàn xếp các trận đấu trong suốt 15 năm qua và tên hắn xuất hiện trong các hồ sơ cá độ ở châu Á. Hắn tổ chức các chầu độ và tiến hành giật dây các trận đấu. Trong cuốn sách, tôi gọi hắn là Lee Chin. Mãi đến tháng 11-2005, hắn mới mời tôi đến một CLB Golf ở ngoại ô Bangkok. Cuộc nói chuyện kéo dài 2h45 phút sau đó là cuộc nói chuyện kì lạ nhất tôi từng trải qua.

SPIEGEL: Lạ như thế nào?

Hill: Hắn nói hắn đứng đầu một băng nhóm chuyên dàn xếp các trận đấu bóng đá. Hắn khoe có 16 tay cò, mấy tên trung gian sẽ tiếp cận với cầu thủ, huấn luyện viên hoặc trọng tài. Rồi hắn kể về việc dàn xếp trận đấu tại các kỳ Olympics, các giải World Cup dưới 20 tuổi, các trận đấu ở Nam Á. Đang nói chuyện với nhau mà hắn dự đoán được kết quả một trận giải Bundesliga đang chuẩn bị diễn ra ở Hannover.

SPIEGEL: Anh có tin hắn không.

Hill: Cả đêm đó tôi cứ bị dày vò mãi. Đương nhiên tôi đã nghe chuyện về vụ scandal của trọng tài Hoyzer trong bóng đá Đức nhưng thật khó tin khi những chuyện như vậy có thể xảy ra ở một giải đấu lớn nơi các cầu thủ chuyên nghiệp kiếm được rất nhiều tiền.

SPIEGEL: Tại sao Chin đồng ý gặp anh và kể cho anh nghe những chuyện như vậy?

Hill: Tôi cũng tự hỏi câu đó trong thời gian rất dài. Có thể bởi hắn muốn chứng tỏ cho thế giới thấy hắn giỏi thế nào và một cuốn sách như này khiến hắn thấy hấp dẫn. Có thể là gã đàn ông bị coi là kẻ bên lề xã hội như gã cảm thấy hãnh diện khi một nhà báo và một học giả của ĐH Oxford coi trọng và cư xử tử tế với gã. Cũng có thể do thực tế là nhờ đã nghiên cứu giới cá cược, tôi nói thứ ngôn ngữ của chính hắn.

SPIEGEL: Hắn muốn anh nhìn nhận tài năng của hắn?

Hill: Tôi nghĩ vậy.

SPIEGEL: Hắn là tay đánh bạc, liệu hắn có đánh bạc với anh?

Hill: Có thể.

SPIEGEL: Tại sao anh lại bảo vệ danh tính mà không sử dụng tên thật của hắn trong cuốn sách của anh.

Hill: Vì nếu vậy hắn sẽ giết tôi.

SPIEGEL: Thật àh?

Hill: Tôi biết mình đang chơi với lửa và dũng khí thì cũng chỉ có giới hạn. Hai nhà báo Johnson Fernandez và Lazarus Rokk, người từng vạch trần vụ dàn xếp trận đấu ở Singapore vài năm trước đã nhận được mấy viên đạn có khắc tên của họ.

SPIEGEL: Chin sau đó cho phép anh chứng kiến hắn dàn xếp trận đấu trong kì World Cup 2006 ở Đức. Chuyện đó nghe cứ như bịa vậy.

Hill: Vâng, nhưng sự thật là vậy.

SPIEGEL: Cụ thể hắn đã làm như thế nào?

Hill: Sau lần gặp đầu vào tháng 11-2005, tôi giữ liên lạc với hắn. Hắn sau đó nói về những chuẩn bị và tên một quốc gia được nhắc thường xuyên khi đó: Ghana. Hắn nói rằng băng của hắn đã có liên lạc với những cầu thủ Ghana từng chơi Olympic 2004 ở Athens và khi đó hắn đã thành công khiến Ghana thua trong trận cuối cùng trước Nhật Bản. Hắn nói những liên lạc này vẫn còn và mọi chuyện cứ thế mà tiến. Rồi đến ngày 25/05/2006, hắn nói tôi đến một quán KFC ở trung tâm mua sắm phía Bắc Bangkok vào buổi tối. Tôi ở đó để chứng kiến thỏa thuận chính thức được xác nhận. Vì sao tôi được phép có mặt? Không rõ nữa. Đôi khi tôi nghĩ Chin coi sự ngờ vực của tôi là điều gì đó sỉ nhục với hắn.

SPIEGEL: Chuyện ở đó diễn ra thế nào?

Hill: Khi tôi bước vào, bốn gã đang ngồi ở bàn: Chin, bên cạnh là hai tay trẻ hơn người Tàu, và một gã da đen, to lớn, lực lưỡng như vận động viên điền kinh mắc áo phông và quần jeans màu xanh. Tôi ngồi cách đó vài bàn. Khi đó tôi khá run. Chiếc camera dấu trong người tôi không hoạt động, thay vào đó tôi phải chụp hình bằng chiếc điện thoại di động của mình. Gã da đen đó là một tay cò để tiếp xúc với đội Ghana. Cuộc gặp kéo dài khoảng hơn một tiếng.

SPIEGEL: Lúc đó anh có biết gã da đen là ai?

Hill: Hai ngày sau cuộc gặp đó Chin có nói cho tôi. Hắn nói đó là một huấn luyện viên của đội U17 của Ghana. Chin nói tay HLV này đã có được sự đồng ý của 8 cầu thủ Ghana. Vài ngày trước đó tôi có đọc một tờ báo nói đội Ghana sẽ nhận được 20
ngàn USD cho mỗi trận thắng ở World Cup. Tôi hỏi Chin chẳng phải thắng vậy thì quan trọng hơn cho các cầu thủ đội Ghana sao. Hắn trả lời “Nhưng chiến thắng thì không chắc 100%. Còn mỗi cầu thủ đều được đảm bảo nhận được 30 ngàn USD từ tôi.” Cuối buổi nói chuyện, hắn hỏi tôi có chụp được tấm hình nào ở nhà hàng KFC không. “Tôi thấy được cậu,” hắn nói “Tôi biết cậu cố chụp hình. Tôi biết. Tôi biết mọi thứ.”

SPIEGEL: Hắn có dọa anh không?

Hill: Không, nhưng tôi cảm thấy rất lo, vì dù sao tôi cũng ghi âm luôn cuộc nói chuyện đó. Sau đó tôi mới nhận ra rằng đúng ra tôi nên cẩn thận hơn.

SPIEGEL: Sau đó anh bay thẳng tới World Cup ở Đức.

Hill: Tôi xem trận đầu của Ghana gặp Italy trong căn hộ của tôi ở Oxford. Tình cờ là Chin trước đó dự đoán Italy sẽ thắng cách biệt ít nhất 2 bàn. Italy thắng 2:0 và màn trình diễn của đội Ghana thì rất lạ. Họ chơi tốt nhưng bạn có cảm giác rằng họ không cố gắng ra để ghi bàn. Thậm chí ngay trước khi tiếng còi kết thúc vang lên tôi đã ghi xuống tờ giấy “trận này đã bị dàn xếp.” Sau đó tôi bay tới Đức. Tôi đặt phòng ở khách sạn Maritim, nơi đội Ghana đang ở tại Würzburg.

SPIEGEL: Làm vậy có dễ không?

Hill: Khá thú vị là dễ. Bất cứ ai cũng có thể tiếp cận với các cầu thủ Ghana. Trong sáu ngày ở đó, tôi tiếp xúc với hầu hết các cầu thủ, huấn luyện viên và quan chức. Không có vấn đề gì. Đương nhiên, tôi cố ý tìm tay cò Ghana, tay tôi gặp ở quán KFC ở Bangkok nhưng tôi không thấy hắn. Không khí ở khách sạn rất ấm cúng, mọi thứ dường như rất quy củ, không có dấu hiệu của tay cò hay người châu Á nào quanh đó. Hai ngày trước khi gặp Brazil ở vòng 1/16, Chin gọi và nói với tôi thỏa thuận với đội Ghana đã được bật, 100%. Hắn nói chắc chắn Ghana sẽ thua ít nhất 2 bàn.

SPIEGEL: Ngày 27/06/2006, trận đấu kết thúc với tỉ số 3:0 cho Brazil.

Hill: Các cầu thủ Ghana đã chơi như thể dành toàn bộ trái tim cho trận đấu nhưng rồi vẫn có một đống những sai lầm: đường chuyền không thành công, hàng hậu vệ bất cẩn, rồi cả đội nhận được ba bàn thua ngớ ngấn. Sau trận đấu tôi đứng ở Dortmund mà khóc. Tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục, ít nhất là cảm tính, rằng trận đấu đã bị dàn xếp. Tôi gọi cho Chin từ sân vận động “Tôi đã không tin anh nhưng anh thật sự là thiên tài.” Hắn nói “LÀm sao có thể là thiên tài nếu chỉ kiếm được một chút tiền bằng nghề này?”

SPIEGEL: Anh làm gì để kiểm chứng rằng cảm xúc không đánh lừa anh?

Hill: Sau World Cup, tôi phải hoàn tất luận văn của mình tại Oxford và đến mùa hè năm 2007, tôi bay tới Ghana để tìm tay cò. Một kế hoạch điên rồ nhưng nếu có ai để xác minh các câu chuyện của Chin thì đó chỉ có tay cò.

SPIEGEL: Làm thế nào anh tìm được hắn.

Hill: Tình cờ thôi. Khi tôi ở Ghana, đội U23 của Ghana đấu với Iran. Sau trận đấu, có tin nói trận đấu đó bị dàn xếp và một huấn luyện viên bị loại khỏi đội. Một tờ báo in tấm hình của tay huấn luyện viên: đó chính là tay tôi gặp ở quán KFC. Tên hắn là Abukari Damba

SPIEGEL: Và rồi anh gặp hắn?

Hill: Vâng, bốn lần tất cả. Lần đầu là ở quán bar tên Bus Stop ở Accra, và sau đó là ở khách sạn Beverly Hills Hotel. Tôi không nói mình là nhà báo mà chỉ là một tay trong giới cá cược. Damba từng là một trong những thủ môn trong đội hình Ghana vĩ đại cùng thời với Abédi Pelé trong những năm 1990. Sau đó hắn chơi ở Malaysia và gặp một tay dàn xếp trận đấu người Malaysia ở đây. Hắn từng là HLV cho đội U17 của Ghana rồi thỉnh thoảng là trợ lý HLV cho đội U23. Tại buổi điều trần bởi liên đoàn bóng đá Ghana về vụ dàn xếp trong trận gặp Iran, Damba thú nhận đã nhận tiền bằng việc kết nối các cầu thủ trong đội liên lạc với hai tay người Tàu và một người Iran.

SPIEGEL: Vậy Damba có nói gì về trận đấu World Cup giữa GhanaBrazil?

Hill: Hắn có mặt ở Würzburg với hai tay dàn xếp trận đấu từ Malaysia. Chúng trọ ở khách sạn đối diện tổng hành dinh của đội Ghana và Damba thú nhận đã tạo điều kiện cho các tay Malaysia tiếp cận với đội. Tay dàn xếp trận đấu còn tiếp cận với cả đội trưởng Steven Appiah.

SPIEGEL: Và?

Hill: Damba nói hắn không biết điều gì diễn ra sau đó?

SPIEGEL: Anh có nói chuyện với Appiah về các cáo buộc đó không?

Hill: Không chỉ là với Appiah mà cả với thủ môn Richard Kingson và các cầu thủ khác trong đội. Tất cả đều khẳng định là không biết gì về vụ dàn xếp ở Đức. Tuy vậy, một trong số đó thừa nhận từng bị các tay cá độ châu Á tiếp cận hồi Olympics 2004. Rồi tất cả đều nói Appiah là đội trưởng và anh nên nói chuyện với anh đấy. Sau đó tôi gặp Appiah ở một khu công nghiệp ở Accra. Chúng tôi nói chuyện trong xe anh ta. Anh ta nói đã từng được tiếp cận nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình và anh ta cũng đã từng nhận tiền. Lần đầu tiên là tại giải World Cup U17 năm 1997 ở Malaysia, và lần thứ hai là ở Olympics 2004 ở Athens. Tuy vậy, anh ta nói mình nhận tiền để thắng chứ không phải để thua trận. Sau đó anh ta có chia tiền cho các cầu thủ.

SPIEGEL: Đội trưởng đội Ghana, người mới đây mới gia nhập Fenerbahce Istanbul nói anh ta đã nhận tiền từ bên thứ 3 hai lần trong suốt đời cầu thủ của mình?

Hill: Đó chính là những gì anh ta nói. Tôi có khó khăn trong việc hiểu câu anh ta nói nên có gọi lại bằng điện thoại, và anh ta lại lặp lại điều này.

SPIEGEL: Còn tại World Cup 2006 ở Đức?

Hill: Anh ta cũng bị tiếp cận nhưng anh ta nói là đã từ chối. Tôi hỏi liệu tay người Malaysia có tiếp cận các cầu thủ khác không. Anh ta trả lời “Có, tôi nghĩ là hắn đã gặp tất.”

SPIEGEL: Nhưng anh không biết cầu thủ nào của đội Ghana có thể liên quan vụ này?

Hill: Không, nhưng tôi chắc chắn là trận đấu đó bị dàn xếp. Nhìn lại lần nữa nhé: một tay chuyên dàn xếp cá độ châu Á
, Lee Chin, thông báo rằng sẽ dàn xếp một trận ở World Cup. Hắn cho phép tôi chứng kiến buổi gặp chuẩn bị tại nhà hàng KFC ở Bangkok. Buổi đó có cựu tuyển thủ Ghana Abukari Damba và một tay dàn xếp trận đấu từ Malaysia. Hai trong số họ tới Đức và tiếp cận các cầu thủ. Và trận đấu kết thúc đúng như kịch bản Chin dự đoán.

SPIEGEL: Nhưng liệu một cầu thủ có cố tình thua trận 1/16 tại World Cup, trong một trận đấu lớn trước nhà vô địch thế giới là Brazil không?

Hill: Ở Ghana, lọt vào vòng 1/16 đã được coi là thành công lớn rồi. Sau chiến thắng trước CH Séc và Mỹ, họ đã được vinh danh như những người hùng – và kể cả sau khi bị Brazil đánh bại nữa. Ngoài ra, đã có cuộc tranh cãi lớn trong đoàn bóng đá Ghana về chuyện trả tiền cho cầu thủ chỉ khoảng một tuần trước khi World Cup bắt đầu. Các cầu thủ ở trong tâm trạng khá tệ. Tuy nhiên, tôi muốn nói rõ là không phải tất cả các cầu thủ đều dính vụ này. Rất nhiều người đã làm tất cả những gì có thể để thắng trận đó.

SPIEGEL: Anh có nói với FIFA về những phát hiện của mình không?

Hill: Tôi thăm chủ tịch FIFA Joseph Blatter ở Zurich và nói với ông rằng một tay cá độ ở châu Á đã đoán được kết quả của các trận đấu ở World Cup 2006. Ông ta không tin chuyện đó là thận. Nếu chuyện đó xảy ra, ông ta nói, thì nó cũng không ảnh hưởng đến kết quả chung toàn cục. Nhưng nếu chuyện đó là thật “thì tất cả những công việc do FIFA làm trong suốt 30 năm qua là vô vọng. Trong trường hợp đó thì chúng tôi đã thất bại.”

Interview conducted by Christoph Biermann and Michael Wulzinger

———————————

DECLAN HILL

Nhà báo và nhà nghiên cứu Declan Hill, 43 tuổi, đã nghiên cứu các băng nhóm cá độ trên toàn cầu cho cả cuốn sách “The Fix” và luận án tiến sĩ môn xã hội học ở trường Oxford của anh. Hill từng làm báo hình và radio và là một chuyên gia về tội phạm có tổ chức và chính trị quốc tế. Bình luận trên radio của anh về vụ giết các phụ nữ người Kurd vì “danh dự” đã giành được giải thưởng của tổ chức Amnesty International năm 2003. Ông đồng thời là cố vấn cho Johann Lambsdorff và nhóm huấn luyện và cố vấn về chống tham nhũng (ACTC)

Written by tristhefall

September 3, 2008 at 12:16 pm

Posted in Common

Tagged with ,

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. cách đặt câu hỏi của phóng viên này rất tuyệt anh ạ!

    Ống kính Cuộc Sống

    September 3, 2008 at 4:23 am

  2. Uh, phóng viên Spiegel mà. Chẳng kém bác Hải chút nào.

    Tris

    September 3, 2008 at 6:54 am


Leave a Reply

