Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Ramsey Clark, nhan vat ky la cua chinh quyen Johnson

leave a comment »

Ramsey Clark – nhân vật kì lạ của chính quyền Johnson

Giữa những năm tháng mà cuộc chiến tranh ở VN diễn ra dữ dội nhất, ngay trong lòng nội các chính quyền tổng thống Lyndon Johnson vẫn có một bộ trưởng kịch liệt chống lại cuộc chiến này. Ông là Bộ trưởng tư pháp Ramsey Clark. PV Tuổi trẻ đã có cuộc gặp với nhân vật đặc biệt này tại New York vào một ngày đầu hè.

Nhờ sắp xếp của Sara Flounders thuộc tổ chức IAC, chúng tôi sắp xếp được cuộc gặp với vị cựu bộ trưởng tư pháp vào một buổi chiều. Hàng xe dài đậu lặng lẽ trên khu phố nhỏ, yên tĩnh, lọt thỏm giữa khu Mahattan đầy sôi động của New York. Sau khi chờ một lúc để người gác an ninh kiểm tra, chúng tôi được dẫn đến căn hộ nằm ngay tầng trệt của tòa nhà – nơi Ramsey Clark đang ở.

Bắt tay từng người trong đoàn, Ramsey vui vẻ dẫn mọi người vào căn phòng trang hoàng bàn ghế đơn sơ với một bộ sofa đệm cũ và vài đồ gỗ đơn giản. Ông vừa trở về tờ California cho một hoạt động tình nguyên riêng. Dấu ấn tuổi tác đã hiện rõ trên khuôn mặt chính trị gia đã ngoài 80 tuổi. Dấu ấn tuổi tác đã hằn rõ trên khuôn mặt, ông cũng không còn giọng nói mạnh mẽ của vị cựu luật sư và bộ trưởng như ngày nào, câu chuyện diễn ra chậm và thỉnh thoảng ngắt quãng quanh chính cuộc chiến VN mà ông đã rất dính líu vào. Sau vài câu trao đổi, Ramsey khoe với khách món quà nhỏ từ VN mà ông vẫn còn trân trọng giữ. Đó là bức tranh sơn mài do chính thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng khi ông tới thăm VN trong 2 tuần, năm 1972 giữa lúc các cuộc ném bom bắn phá miền Bắc VN đang diễn ra dữ dội. Ông đến để lên án, phản đối cuộc ném bom phi nghĩa xuống miền Bắc đó. Ngay giữa lúc cuộc chiến đang diễn ra ở giai đoạn khốc liệt, chuyến thăm của một cựu thành viên chính phủ Mỹ đã thật sự gây chấn động dư luận quốc tế.

“Tôi chỉ muốn làm gì đó để chấm dứt chiến tranh, điều gì đó để đền bù cho người dân Việt – những người luôn có rất nhiều tình yêu thương. Vì vậy, khi rời chính phủ năm 1969, tôi ngay lập tức tìm cách để đến được với VN. Và tôi đã đến đó năm 1972. Khi đó tôi là người Mỹ duy nhất trong đoàn.” – Ramsey nhớ lại

“Tôi vẫn nhớ lần đến thăm khu trường học. Khi tôi hỏi bé gái 9 tuổi ở đó rằng sau này em muốn làm gì. Cô bé trả lời rằng “tôi muốn làm bộ đội để đánh đuổi giặc Mỹ ngoại xâm.” “Tôi thật sự bàng hoàng và đau xót lúc đó. Tôi tự hỏi chiến tranh đã làm gì với những đứa trẻ này vậy. Cô bé không còn những ước mơ như bác sĩ, giáo viên, kĩ sư như bao bạn bè cùng tuổi khác.”

Ông nhắc lại một chuyện khác khi một lần Johnson gọi ông đến hỏi “có nên ném bom từ vĩ tuyến 17 trở lên hay không. Tôi đã phản đối và nói rằng đó là tội lỗi vô cùng lớn.” Một phút trầm lắng, ông nói nếu Tổng thống Kennedy và mục sư Martin Luther King, những người ủng hộ hòa bình và được coi là những công dân đáng kính của nước Mỹ còn sống, câu chuyện có thể đã có những biến chuyển khác đi. “Tôi muốn xin lỗi những gì chính phủ tôi đã làm đối với họ. mong rằng hai chính phủ có thể hợp tác để giúp đỡ giữa hai người dân. Tôi yêu người VN, họ là những người đối xử rất tối đối với chúng tôi.”

Sinh năm 1927 và có bằng tiến sĩ luật khi mới 23 tuổi, trong nhiều năm liền, Ramsey Clark là một luật sư có tiếng tại Mỹ và từng là giám đốc hội tư pháp Mỹ, chủ tịch Hội luật sư liên bang. Năm 40 tuổi, ông là một trong những bộ trưởng trẻ nhất trong nội các của Tổng thống Lyndon Johnson sau một thời gian từng phục vụ dưới chính quyền của tổng thống Kennedy. Chính ông Ramsey từng có cuộc đụng độ nổi tiếng với cựu giám đốc FBI đầy quyền lực Edgar Hoover khi yêu cầu chấm dứt các cuộc nghe lén đối với mục sư Martin Luther King.

Đến nay, Ramsey Clark là một trong những chứng nhân sống cuối cùng trong chính quyền thời chiến tranh VN – cuộc chiến ông thường phản đối là phi nghĩa ngay khi còn cầm quyền. Khi được hỏi tại sao dù phản đối cuộc chiến tranh tại VN nhưng ông vẫn tiếp tục ở lại trong chính quyền mà không từ chức, Ramsey Clark cho biết nhiệm vụ ông đảm đương chủ yếu là những vấn đề đối nội trong khi ông chống lại chính sách đối ngoại của nước Mỹ. Ông nói “Việc tiếp tục ở lại cương vị đó là cơ sở cho quá trình đấu tranh đó của tôi.”

Sau chiến tranh VN, Ramsey Clark không còn xuất hiện nhiều trên chính trường. Ông giành nhiều sức lực cho các phong trào dân quyền và dân chủ trên thế giới. Ba năm trước, chính ông là người trực tiếp tham gia đoàn luật sư bảo vệ cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein tại phiên tòa ở Baghdad. Ông không cho rằng Saddam đúng, nhưng ông muốn một phiên tòa công bằng – điều đã hoàn toàn không có. Ông cũng là người đến giờ vẫn ủng hộ cố Tổng thống Nam Tư, ông Slobodan Milosevic.

Cuộc hẹn dài 1 tiếng nhanh chóng kết thúc khi Ramsey Clark có một công việc khác. Trước khi kết thúc Ramsey nói “Mọi người sẽ an toàn hơn nếu chi phí quốc phòng các nước dành ra được giảm đi. Tôi nghĩ rằng nước Mỹ nên giảm chi phí quân sự của mình tới 90% và số tiền đó sẽ giành cho các nước đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến. Khi đó thì sẽ có hàng trăm tỉ USD có thể cho các hoạt động cứu trợ…”

Chính quyền Mỹ luôn bị chỉ trích là cội nguồn chính của cuộc chiến tranh VN. Tuy vậy, không phải ai trong bộ máy đó cũng hoàn toàn đồng ý với những gì đã diễn ra. Đã có nhiều những làn sóng ngầm nhỏ để phản đối cuộc chiến này và Ramsey Clark là tiêu biểu của làn sóng đó.

Written by tristhefall

May 9, 2008 at 10:00 am

Posted in Common

Tagged with

Leave a Reply

