Tristhefall’s Blog

Just another WordPress.com weblog

Dadi Janki

leave a comment »

Dadi Janki: “Hãy mang cho tôi nỗi buồn của bạn”

 

Bà Dadi Janki (90 tuổi) – một trong những vị đồng chủ tịch của Đại học Tâm linh Brahma Kumaris (Ấn Độ), người phụ nữ nổi tiếng đã cống hiến 70 năm cuộc đời mình vì sự nghiệp nâng cao giá trị con người, từng được Liên Hiệp Quốc chọn vào nhóm “Nhứng người nắm giữ sự thông thái” đã đến Hà Nội. Tối 9/6, tại khách sạn Nikko, các “fan” hâm mộ đã mời bà nói chuyện với hơn 1.000 người. Trước đó, bà đã đến HCMC và cũng có 2 buổi nói chuyện tương tự.

 

Đến Việt Nam bằng con đường du lịch. Vậy làm thế nào mà bà có được nhiều buổi nói chuyện và chia sẻ những kiến thức uyên thâm của mình về khoa học tâm linh với người Việt Nam?

Đó là trời định. Trong hành trình đi qua nhiều nước Đông Nam Á của mình. Hôm 8/6, tôi đã đến TP. HCM. Tôi vừa tới Hà Nội chiều 9/6. Tôi thấy người Việt  Nam rất khát khao phát triển và thay đổi.

Bà đã thuyết trình điều gì với những người hâm mộ mình?

Tôi không hề muốn thuyết trình hay giảng bài gì ở đây. Tôi chỉ muốn chia sẻ với những điều hết sức bình thường, thân mật, gần gũi như trong một gia đình vậy thôi. Tôi muốn chia sẻ về mục đích sống để các bạn tự tin tiến về phía trước.

Trong cuộc sống của chúng ta, mục đích sống là hết sức quan trọng. Nó sẽ mang lại cho chúng ta sự tự trọng, sự tĩnh tại, giúp chúng ta ý thức rõ ràng ý nghĩa của cuộc đời mình, có ích lợi cho chúng ta và cho cả người khác. Có rất nhiều người trong thế giới này quan tâm đến tiền bạc cũng như địa vị. Nhưng quan trọng là nên làm gì, phải làm gì và quyết định ra sao. Chúng ta cần phải tự ra quyết định cho chính cuộc đời mình. Người khác không thể nào ra quyết định cho cuộc đời chúng ta được. Điều người ta quyết định cho ta chỉ có ích lợi cho chính họ mà thôi.

Khi mà bạn thực sự muốn trở nên cứng cỏi, chân chính, bạn sẽ phát triển được rất nhiều sức mạnh và sự can đảm cho chính mình. Ngày nào, bạn không có xung đột và giằng xé trong lòng, bạn sẽ trở thành một vị thần của sự tươi mát, dịu dàng và những người đến trước mặt bạn dù có thái độ giận dữ, xung đột họ cũng sẽ trở nên mềm mại và trầm lắng lại.

Có nhiều người rất yêu thích hình ảnh của đức Phật, nhất là khuôn mặt của Người?

Vì khi nhìn vào khuôn mặt của Phật, ta sẽ thấy ấn tượng, thấy sức mạnh của riêng mình trong đó. Con người có sức mạnh để trở thành bất cứ gì mà họ muốn.

Nhưng thế nào để trở thành người như chúng ta muốn?

Câu hỏi không đơn giản. Muốn thế chúng ta phải trả giá bằng tiền bạc, bằng nỗ lực thực sự từ bên trong. Ở Ấn Độ, từng có một cuộc triển lãm biểu đạt ý tưởng “mình đang muốn trở thành ai”. Trong cuộc triển lãm đó có nhiều người muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư, bộ trưởng…Và có người muốn trở thành một vị thần của sự tươi mát hiền dịu. Chính cái thời điểm mà chúng ta quyết định mình sẽ trở thành một vị thần, thì chúng ta sẽ không phải trả tiền cho các mong muốn, mà chỉ phải lựa chọn những gì chúng ta định mà thôi. Khi chúng ta thực sự có được lựa chọn của mình, ta sẽ tạo ra được 3 thứ: sự can đảm, chân lý, và niềm tin.

Vấn đề chúng ta muốn loại bỏ gì, muốn trở thành gì hoàn toàn nằm trong tay chúng ta. Cho nên đừng cạnh tranh, đừng cho người khác cơ hội để lũng đoạn và đừng phê bình chỉ trích người khác. Chúng ta cần phải dứt khoát với 3 điều này ở trong chính bản thân mình. Tôi đảm bảo 100% bạn sẽ giành được thắng lợi và thành công trong cuộc sống.

Xin bà cho một danh sách những gì không nên làm?

Trong cuộc tìm kiếm mục đích cho đời mình, có 4 điều bạn không nên làm. Đó là: đừng bao giờ dối trá, đừng bao giờ trộm cắp, đừng bao giờ làm tổn thương người khác và đừng bao giờ làm cho người khác đau buồn. Đó chính là nền tảng của sự thành công trong địa hạt tinh thần. Khi nào chúng ta tránh được tất cả những điều đó thì tâm trí chúng ta sẽ trở nên hết sức cao quý, hướng thiện.

Ở Việt Nam có một vài người  đã đến và trở về từ Đại học Tâm linh Brahma Kumaris. Họ nói đã tiìm thấy mục đích của đời mình, họ đã trở nên vui vẻ hạnh phúc và hết sức giản dị…

Tôi bắt đầu thiền định từ năm 21 tuổi. Bất kỳ ai đến trước mặt tôi không bao giờ nói họ giàu hay nghèo cả. Đừng bao giờ nghĩ mình nghèo, mà hãy nghĩ rằng mình rất giàu có, và như vậy mới có thể chia sẻ được với mọi người. Sự khôn ngoan, trí tuệ thể hiện trong cách chúng ta sử dụng đồng tiền. Nhưng cũng rất tốt nếu chúng ta dùng tiền để giúp đỡ người khác. Chúng ta không nên yêu cầu hay xin xỏ tiền của người khác, mà hãy mang tiền đi chia sẻ với người khác, những người thật sự cần đến tiền. Điều đó mang đến cho chúng ta tình yêu thật sự vĩ đại và hạnh phúc lớn lao. Khi học được cách làm điều đó, rất nhiều điều tốt đẹp sẽ đến trong cuộc đời chúng ta. Đó là: sự thanh khiết, sự trong sáng, bình an, tình yêu thương, hạnh phúc và sức mạnh.

Là đồng chủ tịch sáng lập Đại học Tâm linh Brahma Kumaris, bà đã làm những điều gì hướng tới giới trẻ?

Những người trẻ có rất nhiều sức mạnh và niềm tin thực sự ở bên trong. Vì vậy họ sử dụng nó để bảo vệ cho chính mình, để giữ được sự an toàn của bản thân. Trường đã khởi đầu với những khoá học và buổi học đầu tiên toàn những người trẻ…

Cho đến nay bà đã đi vòng quanh thế giới chia sẻ rất nhiều điều. Bà mong muốn mọi người sẽ mang lại cho mình quà tặng gì?

Hãy mang lại cho tôi những đau buồn, đau đớn của bạn. Mang đến cho tôi nỗi lo lắng của bạn. Mang cả cho tôi nỗi sợ hãi của bạn nữa.

Bà sẽ trở lại Việt Nam chứ?

Tôi hứa là tôi sẽ trở lại khi nào bạn hứa với tôi bạn sẽ trở nên mạnh mẽ…

(Hoa Chanh – Thể Thao Văn Hoá)

Written by tristhefall

June 13, 2006 at 6:29 am

Posted in Common

Leave a Reply

